Loading Player...

Phần 6: NGHI LỄ HỘI THÁNH

LỜI GIỚI THIỆU

Nghi lễ là một hình thức được qui định, như là một nghi thức tôn giáo. Chúa Jêsus đã ban những nghi lễ cho Hội Thánh, không như những nghi thức hay luật lệ nhưng là cách thức giúp chúng ta hành động theo đức tin của chúng ta. Mỗi nghi lễ là một sự minh chứng thuộc thể và một ân điển thuộc linh.

Trong bữa ăn cuối cùng trước khi bị đóng đinh, Chúa Jêsus đã ban cho môn đồ Ngài một nghi lễ để ghi nhớ (đọc Mat Mt 26:26-29). Những yếu tố thuộc thể nào Chúa Jêsus đã dùng để đại diện cho sự kiện thuộc linh về sự tha thứ qua thập tự?

DÀN Ý BÀI HỌC

I. BÁP TÊM BẰNG NƯỚC

Chúa Jêsus truyền dạy phải làm lễ báp têm cho người tin Ngài (Mat Mt 28:18, 19; Mac Mc 16:15, 16).

Các sứ đồ truyền dạy làm báp têm cho người tin Chúa (Cong Cv 2:38).

Báp têm dành cho những người tin Chúa (Cong Cv 8:5, 12, 35-38).

Bạn phải tin Chúa trước khi chịu báp têm.

Phép báp têm là một sự chứng minh bên ngoài cho đức tin bên trong .

Trong phép báp têm, tín hữu được liên hiệp với Đấng Christ.

Khi tôi chịu báp têm, tôi chứng minh những gì Đấng Christ đã làm cho tôi trong sự chết, sự chôn và sự sống lại của Ngài (RoRm 6:3-6).

Tôi đang chết đối với tội lỗi. Tôi được chôn như Đấng Christ, tôi được sống lại trong quyền năng Thánh Linh.

Khi tôi chịu báp têm, tôi công bố rằng tôi là một người mới trong Đấng Christ .

Phép báp têm là sự dầm mình xuống nước cho những người đã tin.

Từ Hi-lạp sử dụng trong Tân Ước có nghĩa là nhúng xuống hay là ngâm xuống nước .

Vì phép báp têm tượng trưng cho sự chôn nên chúng ta không tưới nước nhưng hoàn toàn trầm mình xuống nước. Khi một người chết được chôn họ được đặt hoàn toàn bên dưới đất. Nó tương tự như làm báp têm trong nước.

Qua báp têm bằng nước, người tín hữu công bố đời sống cũ tội lỗi của anh ta đã chết và anh ấy có một đời sống mới với Đấng Christ.

Bởi vì báp têm công bố đức tin của một con người trong Đấng Christ. Chúng ta không làm báp têm cho con trẻ. Để được làm báp têm mỗi người phải có một quyết định có ý thức để theo Đấng Christ. Một đứa trẻ phải đủ lớn để hiểu quyết định đó để thực hiện.

II. SỰ XỨC DẦU

Môn đồ Chúa Jêsus xức dầu cho người bệnh để họ được chữa lành (Mac Mc 6:12, 13).

Những trưởng lão trong Hội Thánh phải xức dầu để chữa lành cho người bệnh (Gia Gc 5:14, 15).

CHI CHÚ : Quyền năng đức tin mang sự chữa bệnh, không phải là dầu.

Dầu là biểu tượng của:

Công việc của Đức Thánh Linh trong sự chữa lành .

Sự cống hiến và dâng hiến cho Đức Chúa Trời .

III. TIỆC THÁNH

Khi chúng ta dự phần trong Tiệc Thánh, chúng ta công bố điều Chúa đã làm cho chúng ta qua sự chết của Ngài. Chúng ta đang minh chứng ra ngoài một đức tin bên trong .(ICo1Cr 11:23-30).

Rượu hay nước nho tượng trưng cho huyết của Đấng Christ đã đổ ra làm sạch chúng ta khỏi tội lỗi, và chu cấp sự cứu chuộc cho linh hồn chúng ta.

Bánh tượng trưng cho thân thể Ngài đã vỡ ra để cung cấp sự chữa lành cho chúng ta (IPhi 1Pr 2:24, EsIs 53:5).

Chúng ta phải dự phần cách xứng đáng , nhận thức rõ ràng thân thể của Ngài, vì chúng ta được chữa lành bởi những lằn roi Ngài chịu.

Tiệc Thánh làm hiệp một Hội Thánh, là thân thể của Đấng Christ .

Bánh cũng tượng trưng cho một thân thể của Đấng Christ .

Thân thể của Đấng Christ là một, dù cho có nhiều dân tộc khác nhau từ các nền văn hóa, nếp sống, ngôn ngữ, và bộ tộc (ICo1Cr 11:26).

Chúng ta có thể chọn bao lâu nên dự Tiệc Thánh tùy mình miễn là chúng ta ghi nhớ và tôn kính Đấng Christ khi dự lễ Tiệc Thánh (ICo1Cr 10:16, 17)

IV. SỰ ĐẶT TAY

Sự đặt tay được gọi là một tín lý nền tảng của Đấng Christ (HeDt 6:1, 2).

Kinh Thánh đưa ra 5 lýdo cho sự đặt tay:

Cho việc chữa lành (LuLc 4:40; Mac Mc 16:17, 18).

Cho việc nhận lãnh Đức Thánh Linh (Cong Cv 8:14-17; 19:1, 2, 6;).

Để lãnh một chức vụ ; biệt riêng cho một nhiệm vụ đặc biệt (Cong Cv 6:2-6).

Để phong chức mục sư (ITi1Tm 4:14).

Những ân tứ Đức Thánh Linh có thể được chuyển giao (tùy theo ý muốn của Đức Thánh Linh) để thi hành chức vụ qua sự đặt tay.

Khi chúng ta đặt tay lên một người nào để phong chức, chúng ta xác nhận một sự được sự kêu gọi bởi Đức Chúa Trời, không phải tạo ra một sự kêu gọi mới. Nếu một người không nhận biết và minh chứng sự kêu gọi cho đời sống chức vụ, thì dù đặt tay và phong chức cho người ấy cũng vô ích mà thôi.

Để chuyển giao phước lành (Mac Mc 10:13-16).

Mặc dù chúng không làm báp têm cho trẻ em, nhưng chúng ta dâng chúng cho Đức Chúa Trời và đặt tay lên để chúc phước cho chúng nó.

THẢO LUẬN NHÓM

Theo RoRm 6:1-14 những thay đổi nào trong đời sống một người được minh họa bởi báp têm?

Trong ICo1Cr 11:23-29, Phao-lô đưa ra lời khuyên nào cho những tín hữu về lễ Tiệc Thánh?

Cầu nguyện cho nhau.

TỰ KIỂM TRA:

Học thuộc lòng câu gốc: RoRm 6:4

Trong những phân đoạn sau của Cựu Ước, sự đặt tay biểu hiện ý nghĩa gì?

SaSt 48:8-15

Dan Ds 27:22, 23

IIVua 2V 13:14-17

Theo bạn tại sao Đức Chúa Trời thiết lập một trong bốn nghi lễ nầy cho Hội Thánh?

Trình bày một lý do hay mục đích cho mỗi nghi lễ.

Sermons Archive Year

Trường Kinh Thánh ISOM

Tìm Kiếm

Sermon Speaker

Dâng Hiến Ủng Hộ Mục Vụ

Nhà Tài Trợ Cho Mục Vụ

Thống Kê Truy Cập

12077232
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Này
Tuần Trước
Tháng Này
Tháng Trước
Tất Cả
24731
26716
24731
195083
457569
10613061
12077232

18-11-2019 23:34:11

Đang Trực Tuyến

Đang có 603 khách và không thành viên đang online

Đăng Ký Nhận Bản Tin!

Từ Mục Vụ Chia Sẻ Niềm Tin | Hy Vọng & Tình Yêu | www.quangharvest.com

ĐĂNG KÝ HOÀN THÀNH! Một e-mail với các bước tiếp theo để hoàn thành đăng ký đã được gửi đến địa chỉ e-mail.

Vui lòng kiểm tra email của bạn (bao gồm thư mục thư rác/spam) và hoàn tất đăng ký. Để nhận lại e-mail, đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu đã nhập ở trên.