Loading Player...

Phần 1: DÙNG CON RỐI ĐỂ DẠY THIẾU NHI

GIỚI THIỆU
Thiếu nhi trên khắp thế giới đều yêu thích con rối. Đây là cách tuyệt vời để thu hút chú ý của các em và để dạy lời Chúa. Các con rối làm tăng thêm hào hứng và thu hút sự chú ý.

DÀN BÀI

I. DÙNG CON RỐI LÀ CÁCH ĐỂ ĐƯA NGƯỜI DỰ PHẦN VÀO CHỨC VỤ.
Dùng những em thiếu nhi lớn hơn và thanh thiếu niên làm người sử dụng con rối.
1. Những người điều khiển con rối trở thành môn đồ.
2. Họ học tập tính cách kính sợ Chúa.

II. MÚA RỐI ĐƯỢC ĐỀ CẬP ĐẾN TRONG KINH THÁNH .
Những phương cách sáng tạo để dạy Lời Chúa cho thiếu nhi.
1. Những biểu tượng trong tay bạn - những con rối.
2. Phần trán - trang phục
3. Trang hoàng các phòng học

III. PHÁT TRIỂN CON RỐI .
Cho con rối một cá tánh.
1. Dựa trên vẻ mặt của con rối.
Những đặc trưng
Đặt tên cho con rối
2. Đời sống thuộc linh của con rối.
Tiếng nói đại diện cho con người
Có những chọn lựa đúng hoặc sai
3. Viết tiểu sử của con rối đó.
a. Đặt tên cho con rối, thời quá khứ.
b. Con rối phản ánh những điều thiếu nhi nên học tập.
4. Điều quan trọng là phải nhất quán.
Các em sẽ xây dựng mối thân tình với con rối này.

IV. LÀM SAO SỬ DỤNG CON RỐI VÀO CHỨC VỤ DẠY THIẾU NHI?
A. Có mười cách khác nhau:
1. Giới thiệu câu Kinh Thánh học thuộc lòng.
2. Ra những thông báo.
3. Hoan nghênh khách đến dự
4. Chúc mừng sinh nhật.
5. Đặt những câu hỏi.
6. Trò chơi và thi đua.
7. Đối thoại với một người.
8. Những con rối trò chuyện với nhau.
9. Âm nhạc.
10. Để nhận đáp ứng từ các em.
B. Hoạt cảnh ngắn và kịch.
Cho rối mặc trang phục như một nhân vật của Kinh Thánh.

V. BẠN TÌM ĐÂU RA Ý CHO NHỮNG TÍNH CÁCH CỦA CON RỐI?
A. Quan sát những người bạn gặp gỡ.
B. Các lứa tuổi khác nhau.
C. Nam hoặc nữ giới.
D. Giọng nói khác nhau từ các đất nước khác nhau.

VI. NÊN BIẾT CÁCH ĐỂ TẠO CHO CON RỐI CÓ GIỌNG NÓI TỐT.
A. Bốn thể loại giọng nói cơ bản:
1. Thô lỗ, hách dịch, cộc cằn - ma quỉ.
2. Giọng nam cao chói, the thé - em bé trai hoặc bé gái.
3. Giọng mũi - nói qua mũi với âm vực thật cao - một bé trai, một nhân vật xấu.
Thêm giọng run run hay rung để diễn tả giọng cụ già.
4. Ngớ ngẩn - chuyện buồn cười, vui nhộn.
B. Kích cỡ của con rối.
1. Rối càng lớn, giọng càng to và càng trầm.
2. Rối càng nhỏ, giọng càng nhỏ và càng cao.
C. Kết hợp âm thanh và tiếng nói.
1. Âm thanh của thú vật.
2. Âm thanh nửa của súc vật, nửa của người.
D. Các biến thể của những giọng nói.
Chúng không buộc phải có tiếng nói.
a. Thầm thì.
b. Diễn kịch câm.
E. Thực Tập nhiều lần.

VII. CÁCH DIỄN CON RỐI.
A. Mặc con rối vào.
1. Bốn ngón tay bỏ vào trong và ở miệng trên của rối.
2. Ngón cái ở bên trong và ở miệng dưới của rối.
B. Cử động miệng con rối.
1. Cử động ngón cái đi xuống.
2. Không cử động bốn ngón kia.
Cử động các ngón khiến cho đầu gật lên xuống.
3. Bắt đầu với miệng rối ngậm lại.
4. Mở hàm rối ứng với mỗi âm tiết.
C. Cử động con rối.
1. Giữ cho con rối luôn sống động trên sân khấu, đừng đứng yên.
2. Chuyển động từ bên này sang bên kia.
3. Làm cho con rối nhìn quanh phòng.
4. Sử dụng những hành động thực tiễn.
5. Cường điệu mạnh cho các cử động.
Các con rối không có biểu hiện trên nét mặt.
6. Nhìn vào đám đông.
Nếu bạn ở thế cao hơn đám đông, cụp cong cổ tay xuống.
7. Chiều cao của thân con rối.
a. Đủ cao, nhưng đừng quá cao.
b. Người điều khiển con rối phải canh chừng để con rối luôn luôn trong tầm kiểm soát của mình.
8. Đi vào và ra khỏi sân khấu.
a. Đi vào
i. Bắt đầu với con rối ngay đàng sau bạn
ii. Con rối đi ba hoặc bốn bước, giống như đang bước lên cầu thang.
b. Đi ra
i. Quay con rối lại.
ii. Con rối đi ba hoặc bốn bước, giống như đang đi xuống cầu thang.
c. Dùng hai con rối
i. Quay hai con rối về phía chính mình.
ii. Cho cả con rối tiến thẳng đến phía bạn.
9. Thực tập nhiều lần.

VIII. CÁC CÂU CHUYỆN KỂ .
A. Làm cho câu chuyện trở nên đơn giản, đúng theo Kinh Thánh hoặc hợp với cuộc sống thường ngày.
B. Dùng một hoặc hai nhân vật.
C. Cần một nhân vật chính.
D. Tốt, thiện sẽ luôn luôn thắng xấu, ác.

IX. THỰC HÀNH.
A. Thực tập trước khi các em đến.
B. Thực tập hàng tuần
Cho những người diễn rối biết họ sẽ diễn ở đâu và khi nào.

X. BIẾN THỂ.
A. Riêng từng nhân vật một.
B. Hai hoặc ba nhân vật, hoạt cảnh ngắn.
C. Ca hát.
D. Nhiều lần khác nhau.
Để các em cứ liên tục đoán và được hào hứng.
Miễn là chăm chỉ, bạn có thể trở thành người điều khiển con rối tuyệt vời.

THẢO LUẬN NHÓM
1. Làm sao có thể sử dụng các con rối làm một công cụ môn đồ hóa trong chức vụ dạy đạo thiếu nhi? Làm thể nào để những giờ thực hành con rối góp phần đẩy nhanh công tác môn đồ hóa?
2. Nên triển khai cá tính của một con rối như thế nào để các em thiếu nhi liên hệ với con rối đó tốt hơn?
3. Vì sao tạo cho con rối sinh động là việc quan trọng, cho dù con rối không đang nói chuyện? Làm thể nào để việc tạo cử động sinh động này giúp phát triển sâu thêm cá tính của con rối ấy?

TỰ NGHIÊN CỨU
Dùng câu chuyện về Phaolô và Sila trong ngục (Cong Cv 16:25-34):
1. Phát triển những cá tính của con rối cho Phaolô, Sila, người cai ngục, gồm có:
a. Thể loại tiếng nói (có bốn loại).
b. Giọng của tiếng nói (nếu có).
c. Xem xét lịch sử của mỗi một con rối này, dựng thêm cho những con rối đại diện cho nhân vật không có mặt trong Kinh Thánh (tức là người cai ngục này).
2. Viết cuộc đối thoại ngắn cho con rối căn cứ trên câu chuyện trong sách Côngvụ.

 

Sermons Archive Year

Trường Kinh Thánh ISOM

Tìm Kiếm

Dâng Hiến Ủng Hộ Mục Vụ

Nhà Tài Trợ Cho Mục Vụ

Thống Kê Truy Cập

12072203
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Này
Tuần Trước
Tháng Này
Tháng Trước
Tất Cả
19702
26716
19702
195083
452540
10613061
12072203

18-11-2019 18:35:13

Đang Trực Tuyến

Đang có 777 khách và không thành viên đang online

Đăng Ký Nhận Bản Tin!

Từ Mục Vụ Chia Sẻ Niềm Tin | Hy Vọng & Tình Yêu | www.quangharvest.com

ĐĂNG KÝ HOÀN THÀNH! Một e-mail với các bước tiếp theo để hoàn thành đăng ký đã được gửi đến địa chỉ e-mail.

Vui lòng kiểm tra email của bạn (bao gồm thư mục thư rác/spam) và hoàn tất đăng ký. Để nhận lại e-mail, đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu đã nhập ở trên.