Loading Player...

PHẦN 2: MỘT LINH THA THỨ

LỜI GIỚI THIỆU

Trong phần đầu tiên, chúng ta đã học về tấm lòng chính trực. Chúng ta đã đề cập đến việc tấm lòng của chúng ta bị cắt lần cắt mòn, giảm xuống trong sự trọn vẹn hướng về Đức Chúa Trời. Làm thế nào mà tấm lòng có thể bị lừa dối mỗi lúc một ít cho đến khi một bi kịch lớn xảy đến. Bảo vệ tấm lòng chính trực là chống lại cuộc xâm lăng bên ngoài. Một sự xâm lấn từ bên ngoài lấn chiến từng phần nhỏ từng lúc như thể một đạo quân xâm lược chiếm lấy phần đất của một nước.

Bây giờ chúng ta sẽ học về một vấn đề khác của tấm lòng chính trực. Lần này không phải là một tấm lòng bị tấn công, nhưng là một tấm lòng bị lây nhiễm. Vấn đề này có liên hệ với một người lãnh đạo và tinh thần tha thứ.

Ý chính của sự tha thứ là khai mở hoặc buông tha. Khi Đức Chúa Trời tha thứ cho chúng ta, chúng ta được buông tha khỏi quyền lực của tội lỗi. Chúng ta được giải thoát, khỏi sự cầm buộc với sự chết đời đời. Do đó, chúng ta hiểu được sự tha thứ có liên hệ thế nào với sự giải thoát. Nhưng Kinh Thánh dạy chúng ta về linh của sự tha thứ. Đó là kinh nghiệm một đời sống có tinh thần giải thoát. Khi lòng và tay chúng ta mở ra với một thái độ được tha thứ đối với Đức Chúa Trời và người khác, thì bàn tay chúng ta sẽ không còn nắm lấy những sự tức giận hoặc cay đắng. Giống như một người mang nhiều hành lý mà mình cần đến cho chuyến đi của mình.

Sự khai mở trong sự tự do của chức vụ lệ thuộc vào linh khai mở thống trị trong tấm lòng của người lãnh đạo.

DÀN Ý BÀI HỌC

Kinh Thánh: Mat Mt 18:21-35.

I. GIẢI THÍCH KINH THÁNH:

A. Một thắc mắc chân thật :

1. Câu hỏi của Phi-e-rơ bày tỏ rằng: ông tin mình đã trưởng thành vượt trội hơn sự dạy dỗ trong thời đó.

2. Dựa trên một số đoạn Kinh Thánh căn bản như: AmAm 1:3,6,9,11,18 (v.v... cho đến đoạn 2), thầy dạy luật trong thời Chúa Jêsus tưởng rằng chính Đức Chúa Trời không tha thứ quá 3 lần.

3. Nhưng Chúa nhẹ nhàng phán cùng Phi-e-rơ: "Không, Phi-e-rơ, nhưng đến bảy mươi lần bảy."

4. Chúa Jêsus không dạy tha thứ chỉ có 490 lần nhưng là tha thứ vô hạn (ICo1Cr 13:4-7).

B. Một chiều kích mới (Mat Mt 18:22, 23).

1. Chúa Giêxu không chỉ mở rộng cái nhìn giới hạn này, nhưng Ngài còn cho biết sự dạy dỗ này là một nguyên tắc quan trọng của Nước Trời.

2. Khi Chúa Giêxu nói về Nước Trời, có 2 điều đúng thực:

a. Ngài đang nói về những điều mà Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng ta vào trong môi trường cứu chuộc.

b. Nước Trời có một mạng lệnh.

Bài học đã diễn đạt rất rõ ràng rằng Chúa Jêsus bày tỏ những hậu quả đáng sợ nếu không có sự đáp ứng (Mat Mt 18:34-35).

3. Bị giao vào tay những kẻ tra khảo có nghĩa gì?

a. Người đầy tớ không tha thứ không được trở về vị trí ban đầu của anh ta. (18:25, 34)

b. Có sự đòi nợ của chủ nợ để bắt anh ta phải trả lại toàn bộ món nợ (18:34).

C. Bài học

1. Chúng ta có thể được tha thứ trong mọi sự và biết được sự cứu rỗi có ý nghĩa như thế nào.

2. Nếu chúng ta quên đi sự tha thứ lớn lao đã ban cho chúng ta thể nào, và không sống đúng theo tinh thần của sự giải thoát hoàn toàn và tha thứ cho những người khác, thì sẽ có nỗi đau đớn khiến cho linh hồn chúng ta phải bị giày vò thường xuyên vì không tha thứ.

3. Tấm lòng không tha thứ sẽ lấy đi niềm vui, năng lực thuộc linh và sức khỏe cho thân thể.

4. Những tài liệu y khoa chứng minh rằng khoảng 70% bệnh tật của con người là do hậu quả của sự cay đắng, sự oán giận và không tha thứ bên trong lòng họ.

D. Người đầy tớ không tha thứ (18:24-34)

1. Một món nợ kinh khủng (18:25).

a. Ma-thi-ơ Xin lưu ý vào tình trạng hủy hoại đang xảy ra trong cuộc sống, trong gia đình và trong cả tương lai của người đàn ông. Món nợ, dự báo trước sự phá sản hoàn toàn của ông ta, mô tả sự hư mất hoàn toàn của chúng ta, ở bên ngoài ân điển của Đức Chúa Trời và sự tha thứ trong Đấng Christ.

b. 18:26 Xin lưu ý lời bào chữa của người đầy tớ: Đề ra một kế hoạch không thể thực hiện được. Món nợ hàng triệu đồng không bao giờ có thể trả nổi, cho dù có cho thêm bao nhiêu thời gian đi nữa. Anh ta cũng không thể nào trả nổi mức tăng tiền lãi chứ đừng nói đến việc trả được món nợ gốc.

c. 18:27 Xin lưu ý đến lòng nhơn từ tràn ngập của người chủ nợ. Bản tính của ông ta hoàn toàn tương phản với thực tế xã hội ngày xưa hay ngày nay. Đây không phải là một đáp ứng bình thường cho một món nợ: Chúa Jêsus đang mô tả tấm lòng của Người Cha đối với những gánh nặng và món nợ tội lỗi của chúng ta.

2. Một sự đáp ứng không thể tin nổi (18:28-29)

Bằng một cách vô tâm đến độ khó tin được, tên đầy tớ được tha thứ một món nợ lớn lại đi đến một người đầy tớ khác, bắt buộc phải trả nợ cho mình (xin chú ý: Món nợ này không có liên hệ gì đến mối quan hệ giữa người chủ trước và những người đầy tớ. Đó hoàn toàn là mối quan hệ giữa họ. Đây là chỗ quan trọng trong bài học.)

a. 18:28. Hai món nợ không thể đặt ra để so sánh chút nào: Tên đầy tớ đầu tiên mắc một món nợ mà cả cuộc đời không thể trả được; còn món nợ sau thì chỉ có giá trị khoảng 3 đến 4 tháng lương mà thôi.

b. 18:28. Xin lưu ý đến cách đối xử của tên đầy tớ "được tha thứ": Hắn ta ngay lập tức nắm cổ bạn mình, bắt phải quỳ xuống. Hắn ta chẳng những quên rằng mình đã được tha thứ, mà hắn còn là một con người đối xử độc ác với bạn mình.

c. 18:29. Xin lưu ý những điều mà người đầy tớ thứ hai nói: Những lời đó hoàn toàn giống với những gì tên đầy tớ trước đã nói khi gặp chủ nợ mình. Thật là đáng kinh ngạc, hắn ta chẳng hề để ý đến hy vọng của những lời khẩn cầu của chính mình qua môi miệng của người bạn đầy tớ của hắn.

d. 18:30. Hãy nhớ lại, lời khẩn cầu thứ hai: "Tôi sẽ trả" là một lời đáp rất có lý. Đây là là sự khác biệt rõ rệt nhất trong hai trường hợp. Ngươi không được tha thứ được mô tả trong một hoàn cảnh mà món nợ ít hơn rất nhiều lần, và do đó đáng lẽ phải nhận được sự kiên nhẫn.

II. LÀM THẾ NÀO SỰ KHÔNG THA THỨ CÓ THỂ BƯỚC VÀO LÒNG CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO?

Linh kiểm soát:

A. Thông qua Sự căm giận:

Trở nên căm giận là giam giữ người khác trong ngục thất của sự nóng giận cá nhân.

B. Thông qua Sự xét đoán:

1. Theo tôi: Người đó sai.

2. Bi thảm thay, những tư tưởng này lại tràn ngập trong Thân Thể của Đấng Christ. Chúng làm què quặt đi hiệu quả của Hội Thánh Sống. Chúng làm mất đi hết sức mạnh thuộc linh của những người lãnh đạo. Chúng xây lên những bức tường ngăn cách giữa các chi thể trong Thân Thể Đấng Christ.

C. Tình hình căng thẳng do sự không tha thứ gây ra trong Thân Thể của Đức Chúa Jêsus Christ.

Thái độ của Đức Chúa Trời: Ngài phán: "Ta đã tha thứ hết cho con. Ta thấu hiểu và đối xử dịu dàngđối với con. Ta hiểu những tính cách của con. Ta vẫn luôn kiên nhẫn với sự hiểu biết bất toàn của con. Những điều mà con vô ý làm tổn thương đến người khác, Ta đã tha thứ cho con. Ta hoàn toàn khai phóng con. Ta kêu gọi con vào sự khai phóng tương tự như vậy. Hãy kiên nhẫn với những người làm tổn thương và đem sự đau khổ đến cho con . . ."

III. SỰ ƯNG DỤNG VÔ TẬN:

A. Chân lý vĩ đại :

1. " Ta sẽ không cho phép con vận hành trong vương quốc Ta bằng cách khác."

2. "Cha sẽ giận dữ nếu con làm khác đi"

3. "Con sẽ gây ra những án phạt trên chính con nếu con sống theo cách đó."

B. Bài học :

1. "Ta sẽ không trả con quay trở lại tình cảnh hư mất ban đầu của con."

2. "Con sẽ kinh nghiệm điều đó có ý nghĩa ra sao khi trả giá cho sự nằn nì của linh không tha thứ"

3. Nó làm què quặt những chức vụ.

4. Nó trói buộc người lãnh đạo.

5. Nó cũng trói buộc những người khác.

C. Hãy tự hỏi bạn :

Tôi có mối quan hệ như thế nào với các mục sư khác?

KẾT LUẬN

Chúng ta đã biết thế nào là sự tha thứ. Sự khai phóng của các mối quan hệ, sự khai phóng sự cứu rỗi, sự khai phóng của cuộc sống chúng ta và sự khai phóng Thân Thể Đấng Christ đang khi chúng ta tha thứ như thể chúng ta đã được tha thứ.

THẢO LUẬN NHÓM

1. Thảo luận về ý tưởng ban đầu của sự tha thứ và nó có liên hệ gì đến sự dạy dỗ trong bài học này.

2. Nó có liên hệ như thế nào đối với nguyên tắc của vương quốc của Đức Chúa Trời?

3. Thảo luận những hậu quả tàn hại do linh của sự không tha thứ gây ra trên Thân Thể Đấng Christ.

4. Những bài học vô giá nào mà chúng ta nên học từ ví dụ về người đầy tớ không tha thứ?

5. Có người trong trong cuộc sống mà bạn đã căm giận và đoán xét không?

Bạn hãy nắm tay với một hoặc hai tín hữu khác và cầu nguyện cho linh của sự tha thứ đầy dẫy trong lòng bạn cũng như khai phóng từng người cách hoàn toàn.

TỰ NGHIÊN CỨU

1. Hãy suy gẫm 18:21-35 và trả lời các câu hỏi sau:

a. Phi-e-rơ cảm thấy ông có thể tha thứ cho người phạm lỗi cùng mình bao nhiêu lần một ngày?

b. Còn Đức Chúa Jêsus dạy phải tha thứ bao nhiêu lần?

c. Điều đó có ngụ ý gì?

d. Bằng cách nào mà người chủ của người đầy tớ không tha thứ như đã ông đã tha thứ cho ông ta?

e. Người đầy tớ nầy đối xử với bạn mình như thế nào?

2. Hãy liệt kê những bài học thực tế bạn được dạy dỗ qua ví dụ này?

3. Trong cuộc sống bạn đã có mối quan hệ gãy đổ nào với người khác không? Hãy áp dụng các nguyên tắc của bài học này và tìm cơ hội bày tỏ sự khai phóng và sự tha thứ của bạn cho người đó.

 

Sermons Archive Year

Trường Kinh Thánh ISOM

Tìm Kiếm

Sermon Speaker

Dâng Hiến Ủng Hộ Mục Vụ

Nhà Tài Trợ Cho Mục Vụ

Thống Kê Truy Cập

12161925
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Này
Tuần Trước
Tháng Này
Tháng Trước
Tất Cả
4268
30998
109424
195083
542262
10613061
12161925

22-11-2019 04:29:14

Đang Trực Tuyến

Đang có 746 khách và một thành viên đang online

Đăng Ký Nhận Bản Tin!

Từ Mục Vụ Chia Sẻ Niềm Tin | Hy Vọng & Tình Yêu | www.quangharvest.com

ĐĂNG KÝ HOÀN THÀNH! Một e-mail với các bước tiếp theo để hoàn thành đăng ký đã được gửi đến địa chỉ e-mail.

Vui lòng kiểm tra email của bạn (bao gồm thư mục thư rác/spam) và hoàn tất đăng ký. Để nhận lại e-mail, đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu đã nhập ở trên.